phu-nu-lam-dep-collagenCollagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau.

Các nhà khoa học thường ví chúng giống như một chất keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh, nếu không có chúng cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc. Chỉ riêng điều này thôi cũng đủ thấy được tầm quan trọng của collagen đối với sự sống và sức khoẻ của con người.

Collagene trong cơ thể có nhiều nhóm. Trong đó Collagen tuyp I, II, III là quan trọng nhất. Collagen tuýp I là thành phần da, gân, thành mạch, dây chằng, nội tạng và thành phần chính của xương. Collagen tuýp II là thành phần chính của sụn. Collagen tuýp III là thành phần chính của các sợi lưới liên kết trên da, dây chằng…

Vai trò của collagen

Với làn da: Collagen chiếm khoảng 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da. Collagen có tác dụng kết nối các tế bào, tạo độ đàn hồi của da, giúp da không bị nhăn, làm cho da sáng đẹp, không bị nám, đồi mồi hay tàn nhang, da mặt không bị chùng và không bị sẹo sau tổn thương…

Với tóc, móng chân, móng tay: Collagen có trong chất sừng ở tóc, móng chân, móng tay và có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ hoạt động của chất sừng này. Collagen giúp cho tóc và móng chân, móng tay bóng mượt, mịn màng, chắc khỏe cũng như có tác dụng hạn chế rụng tóc, làm tóc đẹp.

Với sụn, khớp: Collagen tuýp II là thành phần chính của sụn nên khi có đầy đủ lượng collagen này sẽ làm cho sụn vững chắc, hình dáng sụn không bị biến đối chính vì vậy làm cho các khớp khi vận động sẽ thoái mái hơn.

Sự thoái hóa của Collagen

Sau tuổi 25 mỗi năm hàm lượng collagen bị giảm đi ít nhất là 1%, làm cho da có dấu hiệu lão hóa, xuống sắc (chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, nám…). Tóc bị ròn và dễ gẫy, khớp không còn linh hoạt nữa từ tuổi trung niên trở lên.

Bổ sung Collagen

Collagen được tự tổng hợp trong cơ thể bằng cách ăn những thức ăn rau củ quả kèm theo các loại thịt gà, thịt bò để có nguồn cung cấp aminoacid và các chất xúc tác để cơ thể tổng hợp nên collagen. Lượng collagen có nhiều nhất trong da động vật nhưng đây cũng là món ăn nhiều cholesterol không tốt cho cơ thể nhất. Còn các loại rau xanh giàu vitamin C, A (cam, khoai lang, cải, cà chua….) hay axit béo omega-3 (cá hồi) có tác dụng kích thích tổng hợp collagen

Collagen được bổ sung bằng các sản phẩm chứa Colagen: Tiện lợi và an toàn nhất là sử dụng bằng đường uống với các sản phẩm uy tín trên thị trường và sản phẩm chứa loại collagen cần thiết, tinh chất.

Thạc sỹ dược học Nguyễn Việt Hòa

Làm đẹp bằng collagen

Bài liên quan:

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s